ĐÁNH GIÁ CHUYỂN ĐỔI SỐ
CÁC LƯU Ý VÀ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ, ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ NĂM 2024
I. MỐC THỜI GIAN CỤ THỂ NHƯ SAU:
1. Số liệu được sử dụng nhập liệu năm 2024: Số liệu được sử dụng nhập liệu để đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2024 trên cổng https://pdt.gov.vn/ là số liệu thực tế của đơn vị tính từ ngày 01/10/2023 đến ngày 31/10/2024 và các tài liệu kiểm chứng cho mỗi tiêu chí được chọn phải có giá trị hiệu lực đến thời điểm công bố kết quả xếp hạng năm 2024.
2. Mốc thời gian từ 09 giờ 00 phút ngày 01/11/2024 đến 23 giờ 59 phút ngày 15/11/2024: cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình sử dụng tài khoản đã được cấp chính thức để đăng nhập trên cổng PDT.GOV.VN thực hiện khai báo số liệu thực tế của đơn vị để đo lường mức độ trưởng thành Chuyển đổi số báo chí năm 2024.
3. Mốc thời gian Hệ thống đo lường, đánh giá mở lại trên cổng PDT cho phép cơ quan báo chí vào xem Kết quả thẩm định lần 1 và giải trình (nếu có) từ 12 giờ 00 phút ngày 02/12/2024 đến 24 giờ 00 phút ngày 05/12/2024: các cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình vào Hệ thống để XEM KẾT QUẢ SAU KHI HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH LẦN 1. Trường hợp đơn vị nào được Hội đồng thẩm định yêu cầu giải trình, làm rõ ở phần TÀI LIỆU KIỂM CHỨNG (tương ứng theo từng tiêu chí đánh giá) thì đơn vị đó giải trình/làm rõ MUỘN NHẤT VÀO 24 giờ 00 phút ngày 05/12/2024.
4. Từ 01 giờ 00 phút ngày 06/12/2024: HỆ THỐNG KHÓA CHỨC NĂNG GIẢI TRÌNH để HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH LẦN 2.
5. Dự kiến ngày 20/12/2024: CÔNG BỐ KẾT QUẢ XẾP HẠNG MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ TOÀN QUỐC NĂM 2024.
II. CÁC LƯU Ý KHI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ, ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ NĂM 2024:
Lưu ý 1: Tài khoản chính thức của 339 cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình đã hoàn thành Chương trình Tập huấn, hướng dẫn cơ quan báo chí đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2024 được sử dụng tài khoản và mật khẩu mà 339 cơ quan báo chí đã sử dụng khi Tập huấn năm 2024.
Khi truy cập hệ thống cổng TRUNG TÂM HỖ TRỢ CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ pdt.gov.vn lần đầu YÊU CẦU ĐƠN VỊ ĐỔI MẬT KHẨU để tránh trường hợp người khác truy cập thay đổi số liệu của đơn vị đã nhập liệu!
Lưu ý 2: Các tài liệu kiểm chứng dùng cho 43 tiêu chí trong Quyết định số 1827/QĐ-BTTTT (thay thế Quyết định số 951/QĐ-BTTTT ngày 02/6/2023) đã ban hành thì cán bộ nhập liệu được tải lên Hệ thống bao gồm các định dạng: pdf, docx, doc, png, jpg, xlsx, xls.
Do mỗi cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình hoạt động khác nhau nên mỗi đơn vị có thể áp dụng cách minh chứng khác nhau (có thể chụp ảnh hệ thống, hoặc công bố quy định, hoặc dùng tài liệu thiết kế, hoặc gửi đường link và tài khoản demo để chứng minh,...) miễn sao khi HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH nhìn vào Tài liệu kiểm chứng trên hệ thống thì biết được thông tin khai báo của đơn vị nhập liệu cung cấp là chính xác! Trong trường hợp HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH cần rõ hơn thì sẽ yêu cầu đơn vị đó có phần giải trình kèm theo để bổ sung hoặc kiểm tra trực tiếp (nếu thấy cần thiết).
Lưu ý 3: KHÔNG TRUY CẬP 2 TÀI KHOẢN CỦA 2 ĐƠN VỊ TRÊN CÙNG 1 TRÌNH DUYỆT để tránh bị lưu nhầm số liệu kê khai của đơn vị khác.
Lý do: Vì có trường hợp cán bộ nhập liệu của đơn vị điểm cao cho mượn tài khoản để cán bộ nhập liệu của đơn vị điểm thấp vào tham khảo nhưng quên không đăng xuất khi tự kê khai dữ liệu của đơn vị mình, dẫn đến lưu nhầm vào số liệu đơn vị điểm cao gây mất điểm của đơn vị cho mượn tài khoản!
MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP:
Câu hỏi 1: Có bắt buộc phải upload tài liệu kiểm chứng lên hệ thống không? Có các hạng mục trong hướng dẫn không ghi chú phần Tài liệu tham khảo. Như vậy, với các phần này, không cần upload tài liệu chứng minh đúng không?
Trả lời: Toàn bộ các tiêu chí kê khai khi dùng để chọn có điểm phải upload tài liệu kiểm chứng lên hệ thống để làm căn cứ thẩm định.
Các tiêu chí kê khai dùng để tính điểm nếu không có tài liệu kiểm chứng sẽ không được công nhận kết quả điểm của tiêu chí đó.
Câu hỏi 2: Có lưu ý gì về tài liệu kiểm chứng không?
Trả lời: Các lưu ý về tài liệu kiểm chứng:
- Phải đính kèm tài liệu kiểm chứng, đường dẫn liên kết website,... đầy đủ tùy theo từng tiêu chí kê khai dùng để tính điểm.
- Tài liệu kiểm chứng phải có tính pháp lý hoặc có xác nhận của đơn vị hoặc các cơ quan liên quan.
- Có mô tả rõ ràng cho tài liệu kiểm chứng, ví dụ tham chiếu mục nào, điều nào, trang bao nhiêu.
Mẹo nhập liệu nhanh và chính xác cho phần upload Tài liệu kiểm chứng: Với mỗi trụ cột, người nhập liệu nên tạo sẵn 1 thư mục đặt tên là “Tài liệu kiểm chứng” và tương ứng với từng tiêu chí trong Bộ Chỉ số thì đặt tên tài liệu kiểm chứng ứng với mã số của tiêu chí đó + tên tiêu chí.
Ví dụ: Ở Trụ cột 1. (trụ cột Chiến lược) và tiêu chí 1.1.1 nếu có file Chiến lược/ kế hoạch/ chương trình tổng thể/ giai đoạn chuyển đổi số báo chí của cơ quan thì đặt tên file tài liệu đó là: 1.1.1. Kế hoạch. Như vậy, lúc upload không bị nhầm lần các file tài liệu.
Câu hỏi 3: Các định dạng tài liệu cho phép upload lên hệ thống là những định dạng nào?
Trả lời: pdf, docx, doc, png, jpg, xlsx, xls.
Câu hỏi 4: Trụ cột “2. Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin”, Tiêu chí "2.1.1. Có kho lưu trữ dữ liệu chung để kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu số của cơ quan báo chí (video, hình ảnh và âm thanh, ...)" đưa ra về quy chế lưu trữ của đơn vị trên các kho dữ liệu hay hình minh họa kho dữ liệu kiểu Google Drive, OneDrive, hoặc lưu trữ trên máy chủ?
Trả lời: Mỗi đơn vị có thể áp dụng cách minh chứng khác nhau (có thể chụp ảnh hệ thống, hoặc công bố quy định, hoặc dùng tài liệu thiết kế, hoặc gửi đường link và tài khoản demo để chứng minh,...) đảm bảo khi HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH làm việc nhìn vào tài liệu kiểm chứng thì biết được thông tin kê khai là chính xác!
Trong trường hợp HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH cần thẩm định rõ hơn thì sẽ yêu cầu cơ quan báo chí có phần giải trình kèm theo để bổ sung hoặc kiểm tra trực tiếp.
Nên NHỚ: Ảnh chụp hệ thống phải được lãnh đạo đơn vị xác nhận hoặc công bố quy định, hoặc dùng tài liệu thiết kế, hoặc gửi đường link và tài khoản demo để chứng minh,…
Câu hỏi 5: Có thể tạo một văn bản theo các tiêu chí đánh giá, điền các thông tin cần thiết theo các mục, rồi cơ quan xác nhận, vậy có thể sử dụng làm tài liệu kiểm chứng được không?
Trả lời: Một số tiêu chí được phép như vậy.
Ví dụ: số lượng nhân sự cơ quan, tài chính chi cho chuyển đổi số (nếu không công khai), và mức độ ứng dụng công nghệ số (về trình độ). Các tiêu chí mang tính xác thực cao thì yêu cầu văn bản đã ban hành (kế hoạch, chiến lược, chương trình,...).
Câu hỏi 6: Trụ cột “1. Chiến lược”, Tiêu chí “1.1.1. Chiến lược/ kế hoạch/ chương trình tổng thể/ giai đoạn chuyển đổi số báo chí của cơ quan”, cơ quan đã xây dựng Đề án Chuyển đổi số báo chí nhưng chưa được Ủy ban nhân dân Tỉnh phê duyệt. Vì vậy, nếu Đề án mới chỉ được trưởng đơn vị ký và đóng dấu thì có giá trị để tính điểm không?
Trả lời: Không. Chỉ được công nhận khi Đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Câu hỏi 7: Trụ cột “2. Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin”, Tiêu chí “2.2.8. Ứng dụng các giải pháp/ các nền tảng hỗ trợ không gian làm việc ảo/ triển khai nền tảng họp trực tuyến xuống các cấp (phòng, ban, đơn vị trực huộc, thiết bị cá nhân, …)”, cơ quan có dùng các ứng dụng như Zalo, MS Teams thì có được công nhận để tính điểm không? Và tài liệu kiểm chứng là gì?
Trả lời: Các ứng dụng tương đương như Zalo, MS Teams,… được công nhận để tính điểm.
Có thể sử dụng Quy chế về sử dụng các giải pháp/ các nền tảng hỗ trợ không gian làm việc ảo do đơn vị quy định hoặc các văn bản, quyết định khác có nội dung tương đương để làm Tài liệu kiểm chứng.
Câu hỏi 8: Trụ cột "2. Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin", Chỉ số "2.3. Bảo đảm An toàn thông tin", Có quy định nào về việc Bảo đảm An toàn thông tin không?
Trả lời: Việc bảo đảm An toàn thông tin theo quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT ngày 12/08/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
Nên NHỚ: + Danh sách các máy chủ kèm theo địa chỉ IP (hoặc danh sách các máy trạm kèm theo địa chỉ MAC) và tên giải pháp (sử dụng phần mềm anti virus nào) có xác nhận của Lãnh đạo đơn vị để minh chứng. Trong quá trình thẩm định, HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH có thể kiểm tra ngẫu nhiên, nếu thông tin khai báo không chính xác thì HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH lập danh sách các đơn vị khai báo chưa đúng với thực tế khi công bố!
Câu hỏi 9: Hệ thống thông tin của cơ quan nghĩa là thế nào?
Trả lời: Khoản 3, Điều 3, Luật An toàn thông tin mạng 2015, số 86/2015/QH13 quy định: Hệ thống thông tin là tập hợp phần cứng, phần mềm và cơ sở dữ liệu được thiết lập phục vụ mục đích tạo lập, cung cấp, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin trên mạng.
Câu hỏi 10: Trụ cột "2. Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin", tiêu chí "2.3.1 Máy chủ của cơ quan báo chí được cài đặt phòng, chống mã độc” và tiêu chí “2.3.2. Máy trạm của cơ quan báo chí được cài đặt phòng, chống mã độc” thì tài liệu chứng mình như thế nào?
Trả lời: Tiêu chí xác định máy chủ, máy trạm cài đặt phòng, chống mã độc: Đối với mỗi máy chủ thì đều có địa chỉ IP và máy trạm có địa chỉ MAC, do đó các đơn vị lập danh sách các máy chủ và máy trạm kèm theo địa chỉ IP/địa chỉ MAC và tên giải pháp (sử dụng phần mềm anti virus nào) để minh chứng.
Hoặc minh chứng bằng việc cơ quan xác nhận về số lượng thực tế của đơn vị và Lãnh đạo đơn vị cam kết số lượng đó là chính xác để tải lên minh chứng. Trong quá trình thẩm định, HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH sẽ kiểm tra ngẫu nhiên, nếu thông tin khai báo không chính xác thì HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH lập danh sách các đơn vị khai báo chưa đúng với thực tế khi công bố!
Câu hỏi 11: Tiêu chí "5.1. Tỷ lệ văn bản (trừ văn bản mật theo quy định) đi/đến được thực hiện dưới dạng văn bản điện tử và được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng ", số liệu "a= Tổng số văn bản (trừ văn bản mật theo quy định) của cơ quan báo chí " được tính như thế nào?
Trả lời: Tổng số văn bản (trừ văn bản mật theo quy định) của cơ quan báo chí được tính bằng tổng số văn bản cả đi và đến (trừ văn bản mật theo quy định) của cơ quan báo chí.
Câu hỏi 12: Tiêu chí "2.3.3. 100% Hệ thống thông tin của cơ quan báo chí được phê duyệt Hồ sơ đề xuất cấp độ", Hệ thống thông tin của cơ quan báo chí được phê duyệt Hồ sơ đề xuất cấp độ nghĩa là gì?
Trả lời: Theo quy định tại Mục 3. Bảo vệ hệ thống thông tin (HTTT), Luật An toàn thông tin mạng thì mỗi HTTT cần được bảo vệ để tránh bị truy nhập, sử dụng, tiết lộ, gián đoạn, sửa đổi hoặc phá hoại trái phép nhằm bảo đảm tính nguyên vẹn, tính bảo mật và tính khả dụng của thông tin.
Hướng dẫn cho các quy định tại Luật, Chính phủ có ban hành Nghị định số 85/2016/NĐ-CP, trong đó sẽ chia ra thành các cấp độ quan trọng khác nhau để có các biện pháp bảo vệ khác nhau.
Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành Thông tư 12/2022/TT-BTTTT để hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn.
Câu hỏi 13: Tiêu chí "2.1.1. Có kho lưu trữ dữ liệu chung để kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu số của cơ quan báo chí (video, hình ảnh và âm thanh, …)”, đơn vị đã lưu trên hệ thống quản trị CMS thì tài liệu minh chứng cách nào?
Trả lời: Có quy chế vận hành trong đó nêu rõ là lưu trữ dữ liệu bao lâu; hoặc chụp ảnh hệ thống lưu trữ trong đó có thể hiện file có ngày tháng!
Câu hỏi 14: Trên giao diện ko hiển thị nút "Lưu tạm" chỉ có nút "Gửi", vậy thao tác sẽ làm thế nào khi nhập liệu?
Trả lời: Nút Lưu Tạm và Nút Gửi đã được tích hợp chung một chức năng Lưu và Gửi. Vì vậy, các đơn vị khi thực hiện nhập liệu thì sẽ Bấm GỬI để hệ thống lưu lại dữ liệu. nhấn nút GỬI, dữ liệu sẽ được lưu vào hệ thống.
Sau đó, nếu đơn vị cần cầp nhật hay điều chỉnh, bổ sung gì thêm thì mở lại form cập nhật và nhớ BẤM nút GỬI để hệ thống Lưu lại bản cập nhật mới. Mỗi lần nhấn nút GỬI, dữ liệu sẽ được lưu vào trong hệ thống và hệ thống sẽ tính toán lại điểm cho các tiêu chí/Trụ cột. Đến 23h59' ngày 15/11/2024 hệ thống đóng thì Hệ thống ghi nhận Dữ liệu được cập nhật (Gửi) bản mới nhất, do đó trong 15 ngày triển khai (01/11/2024 – 15/11/2024) các đơn vị cứ nhập liệu được tiêu chí nào thì Gửi tiêu chí đó để Hệ thống lưu lại. Để tránh sai sót và nhầm lẫn các tài liệu kiểm chứng đính kèm thì khi thực hiện, cán bộ nhập liệu NÊN LÀM TỪNG TRỤ CỘT DỨT ĐIỂM chắc chắn rồi chuyển sang trụ cột khác!
Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc cần hỗ trợ, cán bộ được phân công nhập liệu của đơn vị có thể trao đổi tại nhóm Zalo TRIỂN KHAI ÁP DỤNG BỘ CHỈ SỐ CĐS BÁO CHÍ: https://zalo.me/g/pvfuhh913
hoặc liên hệ đ/c Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Lưu chiểu dữ liệu truyền thông số quốc gia, kiêm thường trực Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí, Cục Báo chí; số điện thoại zalo: 099.686.6688 hoặc 090.242.5586