Lưu ý và các câu hỏi thường gặp về triển khai đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành Chuyển đổi số báo chí năm 2023
CÁC LƯU Ý KHI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ, ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ NĂM 2023:
Lưu ý 1: Tài khoản chính thức của các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình đã hoàn thành Chương trình Tập huấn đợt I (Cần Thơ) và đợt II (trực tiếp tại trụ sở Bộ TT&TT và trực tuyến qua các điểm cầu) đã được gửi qua email cho Người đứng đầu đơn vị và Người được phân công nhập liệu. Khi truy cập hệ thống lần đầu YÊU CẦU ĐỔI MẬT KHẨU để tránh đơn vị khác truy cập thay đổi nhầm số liệu!
Lưu ý 2: Các tài liệu kiểm chứng dùng cho 42 tiêu chí trong QĐ số 951/QĐ-BTTTT đã ban hành, cán bộ nhập liệu được tải lên Hệ thống bao gồm các định dạng: pdf, docx, doc, png, jpg, xlsx, xls.
Cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình hoạt động khác nhau nên mỗi đơn vị có thể áp dụng cách minh chứng khác nhau (có thể chụp ảnh hệ thống, hoặc công bố quy định, hoặc dùng tài liệu thiết kế, hoặc gửi đường link và tài khoản demo để chứng minh,...) miễn sao khi Tổ thẩm định làm việc nhìn vào Tài liệu kiểm chứng trên hệ thống thì biết được thông tin khai báo của đơn vị nhập liệu cung cấp là chính xác! Trong trường hợp Tổ thẩm định cần rõ hơn thì sẽ yêu cầu đơn vị đó có phần giải trình kèm theo để bổ sung hoặc kiểm tra trực tiếp (nếu thấy cần thiết).
Lưu ý 3: Khi thực hiện đánh giá trên Hệ thống phần mềm, các đơn vị CẦN LƯU LẠI THÔNG TIN sau một khoảng thời gian tối đa 30 phút nhằm tránh mất mát dữ liệu.
Lý do: Hệ thống phần mềm được thiết kế để đảm bảo an toàn thông tin nên sẽ tạo các sesion khi truy cập. Nếu một khoảng thời gian người dùng không thao tác thì sesion tự động hết, sau đó sẽ không thực hiện được các thao tác => xảy ra lỗi khi lưu. Vì vậy, khi nhập liệu, cán bộ được phân công nhập liệu cần phải bấm "Lưu tạm" dữ liệu trong thời gian <30 phút.
Lưu ý 4: KHÔNG TRUY CẬP 2 TÀI KHOẢN CỦA 2 ĐƠN VỊ TRÊN CÙNG 1 TRÌNH DUYỆT để tránh bị lưu nhầm số liệu kê khai của đơn vị khác.
Lý do: Vì có trường hợp cán bộ nhập liệu của đơn vị điểm cao cho mượn tài khoản để cán bộ nhập liệu của đơn vị điểm thấp vào tham khảo nhưng quên không đăng xuất khi tự kê khai dữ liệu của đơn vị mình, dẫn đến lưu nhầm vào số liệu đơn vị điểm cao gây mất điểm của đơn vị cho mượn tài khoản!
CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP:
Câu hỏi 1: Có bắt buộc phải upload tài liệu kiểm chứng lên hệ thống không? Có các hạng mục trong hướng dẫn không ghi chú phần Tài liệu tham khảo. Như vậy, với các phần này, không cần upload tài liệu chứng minh đúng không?
Trả lời: Toàn bộ các tiêu chí kê khai khi dùng để chọn có điểm phải upload tài liệu kiểm chứng lên hệ thống để làm căn cứ thẩm định.
Các tiêu chí kê khai dùng để tính điểm nếu không có tài liệu kiểm chứng sẽ không được công nhận kết quả điểm của tiêu chí đó.
Câu hỏi 2: Có lưu ý gì về tài liệu kiểm chứng không?
Trả lời: Các lưu ý về tài liệu kiểm chứng:
- Phải đính kèm tài liệu kiểm chứng, đường dẫn liên kết website,... đầy đủ tùy theo từng tiêu chí kê khai dùng để tính điểm.
- Tài liệu kiểm chứng phải có tính pháp lý hoặc có xác nhận của đơn vị hoặc các cơ quan liên quan.
- Có mô tả rõ ràng cho tài liệu kiểm chứng, ví dụ tham chiếu mục nào, điều nào, trang bao nhiêu.
Mẹo nhập liệu nhanh và chính xác cho phần upload Tài liệu kiểm chứng: Với mỗi trụ cột, người nhập liệu nên tạo sẵn 1 thư mục đặt tên là “Tài liệu kiểm chứng” và tương ứng với từng tiêu chí trong Bộ Chỉ số thì đặt tên tài liệu kiểm chứng ứng với mã số của tiêu chí đó + tên tiêu chí.
Ví dụ: Ở Trụ cột 1. (trụ cột Chiến lược) và tiêu chí 1.1.1 nếu có file Kế hoạch/ Chương trình/ Chiến lược thì đặt tên file tài liệu đó là: 1.1.1. Kế hoạch. Như vậy, lúc upload không bị nhầm lần các file tài liệu.
Câu hỏi 3: Các định dạng tài liệu cho phép upload lên hệ thống là những định dạng nào?
Trả lời: pdf, docx, doc, png, jpg, xlsx, xls.
Câu hỏi 4: Trụ cột “2. Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin”, Tiêu chí "2.1.1. Có kho lưu trữ dữ liệu chung để kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu số của cơ quan báo chí (video, hình ảnh và âm thanh, ...)" đưa ra về quy chế lưu trữ của đơn vị trên các kho dữ liệu hay hình minh họa kho dữ liệu kiểu Google Drive, OneDrive, hoặc lưu trữ trên máy chủ?
Trả lời: Mỗi đơn vị có thể áp dụng cách minh chứng khác nhau (có thể chụp ảnh hệ thống, hoặc công bố quy định, hoặc dùng tài liệu thiết kế, hoặc gửi đường link và tài khoản demo để chứng minh,...) đảm bảo khi Tổ thẩm định làm việc nhìn vào tài liệu kiểm chứng thì biết được thông tin kê khai là chính xác.
Trong trường hợp tổ thẩm định cần thẩm định rõ hơn thì sẽ yêu cầu cơ quan báo chí có phần giải trình kèm theo để bổ sung hoặc kiểm tra trực tiếp.
Câu hỏi 5: Mục thông tin chung, thông tin “Thuộc khối cơ quan báo chí”, có các khối cơ quan báo chí nào?
Trả lời: Có các khối cơ quan báo chí sau:
1: Khối Địa phương (bao gồm cả Cơ quan báo chí thuộc Hội Văn học Nghệ thuật của các địa phương)
2: Khối Bộ, Ngành
3: Khối Hội Trung ương
4: Khối Tạp chí khoa học
5: Khối Đài
Câu hỏi 6: Có thể tạo một văn bản theo các tiêu chí đánh giá, điền các thông tin cần thiết theo các mục, rồi cơ quan xác nhận, vậy có thể sử dụng làm tài liệu kiểm chứng được không?
Trả lời: Một số tiêu chí được phép như vậy.
Ví dụ: số lượng nhân sự cơ quan, tài chính chi cho chuyển đổi số (nếu không công khai), và mức độ ứng dụng công nghệ số (về trình độ). Các tiêu chí mang tính xác thực cao thì yêu cầu văn bản đã ban hành (kế hoạch, chiến lược, chương trình,...).
Câu hỏi 7: Trụ cột “1. Chiến lược”, Tiêu chí “1.1.1. Cơ quan báo chí đã xây dựng chiến lược/ kế hoạch/ chương trình chuyển đổi số báo chí của cơ quan”, cơ quan đã xây dựng Đề án Chuyển đổi số báo chí nhưng chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Vì vậy, nếu Đề án mới chỉ được trưởng đơn vị ký và đóng dấu thì có giá trị để tính điểm không?
Trả lời: Không. Chỉ được công nhận khi Đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Câu hỏi 8: Trụ cột “2. Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin”, Tiêu chí “2.2.8. Ứng dụng các giải pháp/ các nền tảng hỗ trợ không gian làm việc ảo (Skype, Zoom,..., hoặc ứng dụng tương đương khác)”, cơ quan có dùng các ứng dụng như Zalo, MS Teams thì có được công nhận để tính điểm không? Và tài liệu kiểm chứng là gì?
Trả lời: Các ứng dụng tương đương như Zalo, MS Teams,… được công nhận để tính điểm.
Có thể sử dụng Quy chế về sử dụng các giải pháp/ các nền tảng hỗ trợ không gian làm việc ảo do đơn vị quy định hoặc các văn bản, quyết định khác có nội dung tương đương để làm Tài liệu kiểm chứng.
Câu hỏi 9: Trụ cột "2. Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin", Chỉ số "2.3. Bảo đảm An toàn thông tin", Có quy định nào về việc Bảo đảm An toàn thông tin không?
Trả lời: Việc bảo đảm An toàn thông tin theo quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT ngày 12/08/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
Câu hỏi 10: Hệ thống thông tin của cơ quan nghĩa là thế nào?
Trả lời: Khoản 3, Điều 3, Luật An toàn thông tin mạng 2015, số 86/2015/QH13 quy định: Hệ thống thông tin là tập hợp phần cứng, phần mềm và cơ sở dữ liệu được thiết lập phục vụ mục đích tạo lập, cung cấp, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin trên mạng.
Câu hỏi 11: Trụ cột "2. Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin", tiêu chí "2.3.1 Máy chủ của cơ quan báo chí được cài đặt phòng, chống mã độc” và tiêu chí “2.3.2. Máy trạm của cơ quan báo chí được cài đặt phòng, chống mã độc” thì tài liệu chứng mình như thế nào?
Trả lời: Tiêu chí xác định máy chủ, máy trạm cài đặt phòng, chống mã độc: Đối với mỗi máy chủ thì đều có địa chỉ IP và máy trạm có địa chỉ MAC, do đó các đơn vị lập danh sách các máy chủ và máy trạm kèm theo địa chỉ IP/địa chỉ MAC và tên giải pháp (sử dụng phần mềm anti virus nào) để minh chứng.
Hoặc minh chứng bằng việc cơ quan xác nhận về số lượng thực tế của đơn vị và Lãnh đạo đơn vị cam kết số lượng đó là chính xác để tải lên minh chứng. Trong quá trình thẩm định, Tổ thẩm định sẽ kiểm tra ngẫu nhiên, nếu thông tin khai báo không chính xác thì Tổ thẩm định lập danh sách các đơn vị khai báo chưa đúng với thực tế khi công bố!
Câu hỏi 12: Tiêu chí "5.1. Thực hiện chuyển/nhận văn bản điện tử", số liệu "a= Tổng số văn bản của cơ quan báo chí" được tính như nào?
Trả lời: Tổng số văn bản của cơ quan báo chí được tính bằng tổng số văn bản cả đi và đến của cơ quan báo chí.
Câu hỏi 13: Tiêu chí "2.3.3. 100% Hệ thống thông tin của cơ quan báo chí được phê duyệt Hồ sơ đề xuất cấp độ", Hệ thống thông tin của cơ quan báo chí được phê duyệt Hồ sơ đề xuất cấp độ nghĩa là gì?
Trả lời: Theo quy định tại Mục 3. Bảo vệ hệ thống thông tin (HTTT), Luật An toàn thông tin mạng thì mỗi HTTT cần được bảo vệ để tránh bị truy nhập, sử dụng, tiết lộ, gián đoạn, sửa đổi hoặc phá hoại trái phép nhằm bảo đảm tính nguyên vẹn, tính bảo mật và tính khả dụng của thông tin.
Hướng dẫn cho các quy định tại Luật, Chính phủ có ban hành Nghị định số 85/2016/NĐ-CP, trong đó sẽ chia ra thành các cấp độ quan trọng khác nhau để có các biện pháp bảo vệ khác nhau.
Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành Thông tư 12/2022/TT-BTTTT để hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn.
Câu hỏi 14: Tiêu chí "2.1.1. Có kho lưu trữ dữ liệu chung để kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu số của cơ quan báo chí (video, hình ảnh và âm thanh, …)”, đơn vị đã lưu trên hệ thống quản trị CMS thì tài liệu minh chứng cách nào?
Trả lời: Có quy chế vận hành trong đó nêu rõ là lưu trữ dữ liệu bao lâu; hoặc chụp ảnh hệ thống lưu trữ trong đó có thể hiện file có ngày tháng!